GiadinhNet - UBND TP Hà Nội vừa gây xôn xao với “lệnh cấm” cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước thuộc thành phố sử dụng hòm thư điện tử (mail) miễn phí để trao đổi công việc. Chủ trương này không hẳn vì mail miễn phí kém an toàn mà nằm trong lộ trình của Chính phủ nhằm thúc đẩy giao tiếp điện tử trong hành chính một cách chuyên nghiệp, có điều, phải đến khi bị “thúc”, các cơ quan mới chịu làm.
Cụ thể, từ năm 2009, tỉnh Hà Tĩnh đã có yêu cầu: “Không sử dụng hộp thư đăng ký ở các hệ thống thư điện tử khác như Yahoo, Hotmail, Gmail… để trao đổi công việc giữa các cơ quan nhà nước trên mạng”. Thậm chí, quy định ban hành theo Quyết định 43/2009 của Hà Tĩnh còn yêu cầu rõ việc “check mail” của các đơn vị, cá nhân là bao nhiều lần/ngày, vào các thời điểm nào… Và dĩ nhiên, Hà Tĩnh khẳng định, những văn bản được chuyển qua hòm mail dạng …@hatinh.gov.vn có giá trị pháp lý tương đương với các văn bản giấy được gửi đi giữa các cơ quan. Dẫu vậy, Chỉ thị 34 của Thủ tướng ra ngày 3/12/2008 hầu như ít được các tỉnh, thành chú ý thực hiện đến nơi đến chốn. Tại Hà Tĩnh, với quyết định kể trên đã yêu cầu khá rõ ràng, nhưng đến tận năm 2011, UBND tỉnh lại ra văn bản về việc này và đưa vấn đề “không sử dụng Gmail, Yahoo Mail…” lên làm nội dung chính. Các tỉnh, thành khác cũng ít chú ý đến chuyện bắt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải sử dụng hòm thư điện tử nội bộ. Nên, tháng 5/2012, Thủ tướng phải ra tiếp Chỉ thị 15 về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Và đến 26/2/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông có tiếp văn bản gửi các tỉnh, thành để “thúc” việc dùng hòm thư điện tử định dạng …gov.vn. An toàn nhưng kém… chuyên nghiệp Cũng dẫn ra 2 Chỉ thị của Thủ tướng (CT 34/2008 và CT 15/2012), tại công văn gửi các cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành hôm 26/2 vừa qua do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng ký khẳng định: “Thực tế vẫn còn nhiều cơ quan chưa tận dụng triệt để các hệ thống thư điện tử đã được trang bị để trao đổi văn bản, tỷ lệ văn bản điện tử được trao đổi qua mạng chưa cao; nhiều cán bộ, công chức vẫn sử dụng các hộp thư điện tử không chính thức, miễn phí để trao đổi văn bản trong công việc”. Trả lời PV Báo GĐ&XH, kỹ sư phần mềm Nguyễn Văn Hường (Công ty CP Phần mềm và dịch vụ viễn thông Telsoft) lại cho biết: “Các dịch vụ mail miễn phí như Gmail, Yahoo Mail… bản thân nó có tính bảo mật rất cao, đặc biệt là Gmail. Như tại công ty chúng tôi, toàn bộ nhân viên dùng Gmail và chưa bao giờ xảy ra sự cố gì. Tuy nhiên, đối với các cơ quan nhà nước thì sử dụng mail server (hòm thư nội bộ) là điều cần thiết, dù chưa chắc tính bảo mật đã cao hơn vì nhiều nơi sử dụng mã nguồn mở. Ngoài ra, có thể là định dạng …@têncơquan… nhưng phần core (bản chất) vẫn là dịch vụ thu phí của Gmail”. Giải thích về điều cần thiết này, kỹ sư Hường phân tích: “Hòm thư điện tử với các đuôi như @...gov.vn sẽ tạo ra độ tin cậy, tính chuyên nghiệp nhất định trong công việc, đặc biệt là đối với các cơ quan nhà nước. Chưa hết, nếu dùng mail cá nhân miễn phí, người sử dụng sẽ thiếu đi tính trách nhiệm khi lướt web, truy cập vào các địa chỉ “nhạy cảm”. Nếu họ đang đăng nhập vào mail cơ quan thì lại khác”. Tương tự, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khẳng định: “Việc dùng mail miễn phí không những làm giảm hiệu quả ứng dụng các hệ thống thư điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí trao đổi văn bản, mà còn ảnh hưởng đến độ tin cậy, an toàn, an ninh thông tin khi trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước”.Thực tế, Hà Nội và các tỉnh thành đã sử dụng định dạng mail ….@..gov.vn cũng từ lâu nhưng chủ yếu cho cả đơn vị. Chỉ đạo hôm 18/3 vừa rồi của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc được cho là sẽ triệt để hóa vấn đề này đối với toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thành phố. Bởi, theo báo cáo, có tới 32 đơn vị chưa đạt yêu cầu về việc sử dụng hệ thống thư điện tử …@hanoi.gov.vn. Việt Nguyễn |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét